จะเลือกใช้ไพ่ Tarot ดูดวง ใช้ไพ่ชุดไหนดี



--- จะเลือกใช้ไพ่ Tarot ดูดวง ใช้ไพ่ชุดไหนดี ---

ไพ่ยิปซี ไพ่ทาโรต์ Tarot Cards แพร่หลายทั่วโลกมาหลายร้อยปีแล้ว
จึงมีการผลิตรูปแบบหน้าไพ่ที่แตกต่างกันไปมากมายนับเป็นพัน ๆ ชุด และปัจจุบัน ก็ยังคงมีการออกแบบหน้าไพ่ชุดใหม่อยู่อย่างสม่ำเสมอ

ในปี ค.ศ.1909 มีการผลิตไพ่ชุด Raider Waite Tarot ซึ่งในปัจจุบัน ได้รับความนิยมสูงทั่วโลก เป็นการผลิตโดยอิงพื้นฐานการออกแบบและดัดแปลงจากชุดไพ่ Tarot ที่ได้รับความนิยมก่อนหน้านั้นอีกทีหนึ่ง

แต่การออกแบบหน้าไพ่ชุด Raider Waite Tarot ที่สื่อความหมายเข้าใจได้ง่ายและสวยงามมีศิลปะ ซึ่งสร้างสรรค์ภาพ โดยคุณพาเมล่า คอลแมน สมิท ทำให้ได้รับความนิยมสูงมาจนถึงปัจจุบัน และมีการนำไปใช้ประกอบเรื่องราวอยู่ในภาพยนต์ และมิวสิควีดีโอ หลายครั้ง จนทำให้ภาพหน้าไพ่ชุดนี้ติดตาชาวโลกมากกว่าไพ่ชุดอื่น ๆ

การเลือกใช้ไพ่จะเลือกใช้ชุดไหน ในการใช้งาน หากเราเข้าใจไพ่ชุดที่เราจะใช้มากพอ ก็สามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบ หากแต่ควรจะรู้ว่าหลักสำคัญนั้นเป็นอย่างไร

เมื่อไพ่ชุด Raider Waite Tarot ได้รับความนิยมสูงทั่วโลก จึงมีการออกแบและผลิตไพ่ชุดใหม่ ๆ ขึ้นอีกมากมาย โดยศิลปินทั่วโลก โดย แยกย่อยได้สามรูปแบบการผลิต คือ

1.การผลิตไพ่ชุดใหม่ที่อิงพื้นฐานจากไพ่ชุด Raider Waite Tarot โดยตรง
2.การผลิตไพ่ชุดใหม่โดยนำไพ่ชุด Raider Waite Tarot มาดัดแปลงตามใจชอบ
3.การสร้างสรรค์หน้าไพ่พยากรณ์ชุดใหม่ โดยออกแบบตามใจศิลปินชอบ ไม่อิงกับใครและอะไรเลย

--อธิบาย--

1.การผลิตไพ่ชุดใหม่ที่อิงพื้นฐานจากไพ่ชุดนี้โดยตรง เราก็ใช้ความเข้าใจจากไพ่ชุด Raider Waite Tarot ที่นิยมตรงกันทั่วโลก ไปอ่านความหมายได้เลย โดยการดัดแปลง เขาจะดัดแปลงรูปภาพบนหน้าไพ่ให้แปลกออกไป หากแต่ ต้องสื่อความหมายที่ตรงกัน เหมือนกัน

เช่นไพ่พระอาทิตย์ สื่อถึงความสว่างสดใส ความมั่นใจ อุดมคติดีงาม การพัฒนา ความเจริญ ผู้ผลิตชุดใหม่ก็อาจจะผลิตเป็นภาพพระอาทิตย์ในมุมที่แตกต่างกันไป

2.การผลิตไพ่ชุดใหม่โดยนำไพ่ชุด Raider Waite Tarot มาดัดแปลงตามใจชอบ เช่นนี้ การนำมาใช้งาน ต้องดูว่า เขาดัดแปลงส่วนไหน ด้วยแนวคิด และจุดประสงค์ใด ต้องทำความเข้าใจกับแนวคิดของศิลปินผู้สร้างหน้าไพ่ชุดนั้น ๆ ว่าในไพ่ใบนี้อาจจะให้คงความหมายตรงตามเดิม แต่กับไพ่อีกใบหนึ่งนั้น ภาพอาจจะสื่อความหมายไปคนละอย่าง ก็ต้องทราบว่า เขาต้องการให้สื่อถึงความหมายอะไร

เช่นยกตัวอย่าง ไพ่พระอาทิตย์ แต่ศิลปินรายนี้เปลี่ยนภาพพระอาทิตย์ เป็น ดาวเสาร์ ก็ต้องทำความเข้าใจกับเขาใหม่ ว่าไพ่ดาวเสาร์ให้เป็นตัวแทนแสดงถึงความหมายอะไร แต่จะมาแปลงเอาว่า ดาวเสาร์ก็หมายถึง พระอาทิตย์ เช่นนี้ ทำไม่ได้ เพราะจะมีแต่ความวุ่นวายและสนทนากันไม่เข้าใจ

โดยหากเขาผลิตและมีคู่มือประกอบ เพื่อแสดงแนวคิดของเขา เราก็ต้องทำความเข้าใจในส่วนนี้ ก่อนนำมาใช้งาน เพราะนี่คือปัญหา หากว่า ภาพไพ่ใบนั้นกับความหมายที่เราเคยยึดถือจากชุดยอดนิยม มันไปคนละทางกัน การใช้งาน เราจะสับสนและลำบาก

3.การสร้างสรรค์หน้าไพ่พยากรณ์ชุดใหม่ โดยออกแบบตามใจศิลปินชอบ ไม่อิงกับใครและอะไรเลย ก็มีการนำไปใช้งานได้สองลักษณะคือ ลักษณะที่ควรเป็นคือ แนวทางที่หนึ่ง หากศิลปินเขียนคู่มือประกอบมา ก็ควรศึกษาความคิด ของเขาให้เข้าใจว่า เขาใช้ไพ่ใบนั้น ๆ สื่อความหมายเรื่องอะไร กับแนวทางที่สอง คือศิลปินเขาเปิดกว้าง ให้ผู้ใช้งานนำไปจินตนาการ ตีความตามใจชอบ เช่นนี้ก็ไม่มีปัญหาส่วนบุคคล มีเพียงปัญหาส่วนรวม ว่าต่างคนต่างใช้งาน ไม่สามารถนำมาสื่อสารใช้งานร่วมกันระหว่างคนในสังคมได้ ก็ถือเป็นรสนิยมในการเลือกใช้งานแบบส่วนตัว

สรุปแล้ว หากต้องการใช้งานไพ่ Tarot ได้ดีพอที่จะคุยกับคนทั่วโลกได้ ก็ควรเริ่มต้นศึกษาด้วยไพ่ชุด Raider Waite Tarot จากนั้น เมื่อเข้าใจและใช้งานได้ดีแล้ว จึงเลือกใช้ไพ่ชุดอื่น ๆ ที่อยู่ใน สามรูปแบบหลัก ดังกล่าวได้ตามใจชอบ ซึ่งการใช้งานจะเป็นไปได้ดี ก็ต้องทำความเข้าใจทั้งในส่วนของ เทคนิคการทำนาย กับเทคนิคการเข้าใจการออกแบบไพ่

เสกสรร แสงจันทร์รุ่ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สอนดูดวงไพ่ยิปซี เทคนิคใช้งานจริง เป็นเร็ว ดูได้จริง สอนจนเป็น

หลายคนสงสัย ว่าเรียนเพียงไม่กี่วันจะดูเป็นได้อย่างไร

ปรารถนาและมุ่งมั่น ก็ต้องหมั่นขยันหน่อย